Cart

CART

Tình thế khó khăn của thuốc lá điện tử

Có phải thuốc lá điện tử là một trong những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe lớn nhất kể từ khi có thuốc lá truyền thống hay là cơ hội tốt nhất để những người hút thuốc bỏ thuốc lá? Cho đến giờ vẫn không có các nghiên cứu cần thiết để trả lời câu hỏi đó một cách thuyết phục, các quan chức y tế cộng đồng và nhà quản lý vẫn đang ở trong một tình thế khó khăn.

Tại một trạm xăng trên con sông ở Quảng trường Harvard, xuất hiện một màu vàng rực rỡ đó là biển quảng cáo “E-Cig and Vaping Specialists”. Quảng cáo cho tất cả các nhãn hiệu thuốc lá điện tử lớn được dán trên các bức tường của nhà ga và thậm chí cả các máy bơm xăng. Hiển thị nổi bật bên phía sau quầy, nhãn hiệu thuốc lá điện tử Blu và NJOY, bên cạnh là giới thiệu về các loại tinh dầu bạc hà, anh đào, và vani - che lấp đi các quảng cáo về Marlboro và Newports.

Chỉ cách đây tám năm, thuốc lá điện tử - một thiết bị điện tử làm nóng lên một lượng nicotine lỏng thành hơi nước - được đưa ra thị trường Hoa Kỳ. Ngày nay, doanh số toàn cầu hàng năm tổng cộng lên tới 2 tỷ $ (mặc dù số lượng bán hàng rất khó để thống kê một cách chính xác, một phần là do doanh số bán hàng trực tuyến không được ghi lại trong các cuộc điều tra doanh thu bán lẻ). Thuốc lá điện tử dành cho những người từng hút thuốc lá truyền thống, người ta dựa vào chúng để điều chỉnh lượng nicotine của họ trong khi tránh các tác dụng phụ có hại của khói thuốc lá. Bảng tin trực tuyến có đầy đủ thông tin chỉ rõ rằng những người hút những loại thuốc như Marlboro hay Camels trong nhiều thập kỷ, cuối cùng bỏ thuốc lá với sự giúp đỡ của những điếu thuốc điện tử. Các vaper đã đi quảng bá và giới thiệu khắp nơi trên đất nước về những loại thuốc lá điện tử mới nhất. Và thuốc lá điện tử đã được biết đến nhiều hơn, với sự xuất hiện trong các quảng cáo của Super Bowl và qua những lời giới thiệu của những người nổi tiếng, từ Katherine Heigl tới Leonardo DiCaprio.

Tại thời điểm đó, thanh thiếu niên và người trưởng thành - rất nhiều trong số đó chưa từng hút thuốc lá - đã sử dụng thuốc lá điện tử. Thanh niên là đối tượng chính cho các công ty thuốc lá điện tử nhắm tới, dựa nhiều vào quảng cáo truyền thông xã hội. Một công ty thuốc lá điện tử Blu, đã tạo ra một thiết bị thuốc lá điện tử với một hộp đựng có màu xanh dương với hình ảnh một vaper đang vaping trông rất bắt mắt.

Song song với nhau, những xu hướng này đã gây ra một tình thế khó xử lớn cho sức khỏe cộng đồng.

Trong nhiều thập kỷ, các công ty thuốc lá đã làm tất cả mọi thứ họ có thể để thuyết phục những người hút thuốc rằng thuốc lá không giết chết họ, khẳng định đó vẫn liên tục được đưa ra mặc dù hàng chục nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc lá có tác nhân gây ra bệnh phổi và ung thư. Một trong những giám đốc điều hành một công ty thuốc lá nổi tiếng đã viết vào năm 1969: “Nghi ngờ về sản phẩm của chúng tôi là cách tốt nhất để cạnh tranh với các “lí do” tồn tại trong suy nghĩ của công chúng”.

Trong trường hợp của thuốc lá điện tử, đương nhiên là vẫn có những lời đánh giá khác nhau, với rất ít các nghiên cứu khoa học về việc rằng đó là cách giải quyết cho người muốn cai thuốc lá truyền thống.

Đó là lý do tại sao, đối với sức khỏe cộng đồng, những sự xuất hiện bất ngờ của thuốc lá điện tử vào nền văn hóa thế giới đã tạo ra một tình thế khó khăn. Một mặt, chúng đại diện cho một thay đổi tiềm năng cho những nỗ lực dừng hút thuốc lá, dù đã cố gắng nhưng không thành công trong nhiều năm để bỏ thuốc lá. Mặt khác, với những người ít hiểu biết về vape, họ giới thiệu một sản phẩm có khả năng nguy hiểm chưa được kiểm chứng.

Tìm kiếm bài viết